Sử dụng kem chống nắng như thế nào để hiệu quả?

Sử dụng kem chống nắng như thế nào để hiệu quả?
Sử dụng kem chống nắng như thế nào để hiệu quả?

Bôi kem chống nắng đúng cách là chủ đề thường xuyên gây ra những cuộc tranh luận sôi nổi thậm chí là dẫn đến tiêu cực trên mạng xã hội. Kem chống nắng là bước quan trọng gần như không thể thiếu trong chu trình dưỡng da hằng ngày, vì vậy sử dụng kem chống nắng ra sao để đạt hiệu quả bảo vệ tối ưu là thắc mắc rất đáng được quan tâm.


 

Lượng bôi

Bôi kem chống nắng đúng cách: Lượng bôi
Bôi kem chống nắng đúng cách: Lượng bôi.

Đây là thắc mắc có lẽ gây ra tranh cãi nhiều nhất. Xét lượng kem dùng cho mặt thì có bạn dùng một lượng tương đương đồng xu 5k, bạn thì lấy kem bằng chiều dài của một ngón tay, hoặc 1 thìa sữa chua, có bạn còn cẩn thận hơn dùng cân tiểu ly để lấy lượng kem tầm 1-2gram.

Con số quy chuẩn mà rất nhiều người đã biết tới là 2.0mg/cm2, tình tương đương xấp xỉ 1/4-1/3 teaspoon (xấp xỉ 1,5ml). Chúng ta có thể ước lượng dễ dàng như sau: Một chai kem chống nắng 50ml nếu dùng được khoảng 1 tháng nếu chỉ dùng cho mặt nghĩa là bạn đang bôi đủ lượng.

Tuy nhiên với góc nhìn của Chic Beauty Spa, bôi kem chống nắng đúng cách với lượng bôi được gọi là “đủ” khá khó để áp dụng một con số số định. Điều này còn phụ thuộc vào chất kem đặc hay lỏng, diện tích khuôn mặt lớn hay bé nữa. Tuy nhiên dù kem chống nắng vô cơ hay hữu cơ, dạng đặc hay dạng sữa thì bôi quá ít không thể bảo vệ da bạn hiệu quả. Vì vậy hãy bôi kem chống nắng ở mức đủ nhiều với lượng ít nhất tầm 1ml cho mỗi lần bôi (áp dụng với khuôn mặt).

Thời gian bôi lại

Bôi kem chống nắng đúng cách: Thời gian bôi lại
Bôi kem chống nắng đúng cách: Thời gian bôi lại.

Để kem chống nắng bảo vệ tối ưu thì sau một khoảng thời gian chúng ta phải bôi lại trong ngày. Thông thường trên các bài viết về kem chống nắng, hướng dẫ sử dụng được in trên thân chai kem chống nắng, chúng mình thường được khuyến nghị là bôi lại sau mỗi 2-3 giờ. Tuy nhiên đây là mốc thời gian lý tưởng và hầu hết không ai có thể thực hiện được vì những bất tiện và công việc không cho phép.

Ngoài ra ngày nay kem chống nắng đã có rất nhiều cải tiến so với trước đây: Sử dụng màng lọc mới ổn định hơn, sử dụng các thành phần có tác dụng ổn định màng lọc, công thức được thêm vào các thành phần chống oxy hóa… Thậm chí trên thị trường đã xuất hiện những dòng kem chống nắng được hãng cam kết chỉ cần bôi duy nhất một lần trong ngày. Bởi vậy không nhất thiết phải bôi lại sau mỗi 2-3 giờ.

Tuy vậy vẫn cần phải bôi lại trong ngày, nếu bạn làm việc văn phòng, hoặc chỉ ở nhà có thể bôi lại một lần vào buổi trưa. Với những người làm việc dưới nắng nhiều, vận động viên thể dục thể thao, hoặc những người đang trong liệu trình điều trị những vấn đề về sắc tố da như nám thì cần bôi lại nhiều lần hơn.

Sau bôi bao lâu thì có thể ra ngoài

Bôi kem chống nắng đúng cách: Sau bôi bao lâu thì có thể ra ngoài
Bôi kem chống nắng đúng cách: Sau bôi bao lâu thì có thể ra ngoài.

Bạn thử lật chai kem chống nắng mình đang dùng và đọc nhé, hầu hết các hãng đều hướng dẫn bôi trước khi ra ngoài 20- 30 phút. Điều này đã dấy lên thắc mắc: “Liệu có phải kem chống nắng chỉ có tác dụng bảo vệ sau khi bôi 20-30 phút?”

Câu trả lời là: Ngay cả khi còn nằm trong chai, kem chống nắng không hề bị “bất hoạt” và kem chống nắng có thể bảo vệ da bạn ngay sau khi mới bôi xong. Vậy tại sao chúng mình lại được khuyên là bôi trước khi ra nắng 20-30 phút. Điều này là bởi hầu hết kem chống nắng- không phân biệt là kem chống nắng hữu cơ hay vô cơ- đều có thành phần tạo màng (Film forming) chủ yếu có tác dụng chống nước và tăng tính thẩm mỹ. Chúng mình nên đợi để lớp màng này nằm ổn định, đỡ bị “bay” mất một lượng kem chống nắng trên mặt do va quẹt, đeo khẩu trang…Còn nếu không đợi được thì… cũng chả sao. Bạn hoàn toàn có thể yên tâm nhé.

Xem thêm: Top những thành phần chống lão hóa chính xác dành cho làn da của bạn

Kem chống nắng có phải là kem chống oxy hóa?

Hiện nay có một số tranh cãi gay gắt khi có vài ý kiến cho rằng kem chống nắng là kem chống oxy hóa. Câu trả lời là không.

Chúng mình đều biết tia UV là một trong những nhân tố ngoại lai gây tổn thương, oxy hóa với tế bào da. Và việc bôi kem chống nắng cũng góp phần chống lại việc này, nhưng kem chống nắng không thể là kem chống oxy hóa, và vì vậy việc bôi một serum có chứa các thành phần chống oxy hóa không thể thay thế cho việc bôi kem chống nắng hàng ngày.

Các chất chống oxy hóa có tác dụng nhường electron để bù vào các electron bị mất ở các gốc tự do nhờ đó trung hòa các gốc tự do. Trong khi đó kem chống nắng (các màng lọc) có tác dụng bảo vệ da khỏi năng lượng trực tiếp tàn phá da từ tia UV chứ không phải thông qua cơ chế trung hòa gốc tự do. Tuy nhiên, điều có thể dẫn đến gây ngộ nhận ở đây là những kem chống nắng tốt thường chứa các thành phần có tác dụng chống oxy hóa, và chính chúng mới có tác dụng trung hòa gốc tự do, chứ không phải là các màng lọc.

Bôi kem chống nắng đúng cách: Kem chống nắng có phải là kem chống oxy hóa?
Bôi kem chống nắng đúng cách: Kem chống nắng có phải là kem chống oxy hóa?

Hãy tập thói quen bôi kem chống nắng hàng ngày, với lượng bôi đủ và cần bôi lại trong ngày tùy theo tính chất công việc và điều kiện sống bạn nhé. Hi vọng bài viết hữu ích với các bạn.

Liên hệ ngay

Điều Trị Mụn Chuyên Sâu – Chic Beauty Spa Thủ Đức

  • Địa chỉ: Khu Tiện Ích, Biệt Thự Vườn Thủ Đức, 27 Đường Số 3,Quốc Lộ 13, Hiệp Bình Phước, Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh.
  • Số điện thoại/Zalo: 0938.10.3959
  • Websitewww.chicbeautyspa.vn | Email: thuphan.vnc@gmail.com
  • Fanpage: Điều Trị Mụn Chuyên Sâu – Chic Beauty Spa Thủ Đức.
  • Open: 09 AM – 08 PM

LẤY NHÂN MỤN CHUẨN Y KHOA

  • Loại bỏ nhanh cồi mụn, tế bào chết, bụi bẩn,…
  • Hạn chế thương tổn da, it gây sẹo rỗ, sẹo xấu.
  • Rút ngắn thời gian điều trị.
  • Ngăn ngừa mụn mới hình thành.
Đăng ký tư vấn ngay!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Điều Trị Mụn Chuyên Sâu - Chic Beauty Spa Thủ Đức.